Nên hay không nên tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng đang là nhu cầu thẩm mỹ cần thiết của mọi người bởi sở hữu hàm răng trắng sáng sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng đang được áp dụng tại nhà cũng như trung tâm nha khoa, tuy nhiên làm trắng răng có hại gì không vẫn đang là mối quan tâm của những ai có nhu cầu sở hữu một hàm răng sáng đẹp mà vẫn phải đảm bảo an toàn.


Thực hư về làm trắng răng có hại không?

Hơn một thập kỷ nghiên cứu đã chứng minh nghi vấn tẩy trắng và các phương pháp làm trắng răng có hại không hoàn toàn không đáng ngại. Những sản phẩm trên thị trường ngày nay đã cho thấy không có tác dụng phụ trên răng hay nướu trong quá trình xét nghiệm cũng như thử nghiệm lâm sàng. Bởi vậy, để chắc chắn có một quá trình làm trắng răng an toàn, bạn nên tìm kiếm những sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng theo hướng dẫn cũng như tham khảo ý kiến của chuyên gia nha khoa.
Làm trắng răng có hại không phụ thuộc vào nồng độ hydrogen peroxide
Bản chất của tẩy trắng răng là sử dụng oxy hóa khử, phóng thích oxy nguyên chất thấm vào cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng. Về cơ bản, chất tẩy trắng hoàn toàn không có hại cho răng hay làm yếu răng. Chất tẩy trắng tại phòng nha với pH trung tính, được khuyến cáo là an toàn nhất. Tẩy trắng răng hoàn toàn không lấy đi bất kì yếu tố nào của răng.
Tuy nhiên, trong quá khứ, nồng độ hoạt chất tẩy trắng sử dụng điều trị tại phòng nha thường khá cao dẫn đến sự nhạy cảm nhất định cho răng và nướu, tạo cảm giác ê buốt. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, những bước đệm kích thích quá trình hoạt hóa của thuốc tẩy trắng giúp giảm nồng độ hydrogen peroxide xuống mức trung bình mà vẫn giữ được hiệu quả làm trắng răng cao.
Làm trắng răng không có hại khi sử dụng gel hỗ trợ bảo vệ men răng, nướu răng
Bên cạnh đó những loại gel bảo vệ cho môi, nướu, men răng cũng được sử dụng kèm theo để giảm thiểu tối đa mọi tác động. Độ nhạy cảm khi tẩy trắng có thể xảy ra sau khi làm trắng, đặc biệt là khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh nhưng thường biến mất sau 48h điều trị nên hoàn toàn không đáng lo lắng.
Nếu răng nhạy cảm, tẩy trắng răng đau không và phải làm sao?
Nếu răng của bạn vốn đã nhạy cảm thì những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp cho bạn loại bỏ cảm giác ê buốt khi làm trắng răng. Bạn cũng có thể yên tâm với một quy trình tẩy trắng răng an toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng, nướu:
1. Nếu bạn ngậm máng tẩy trắng răng, hãy rút ngắn thời gian đeo khay thuốc.
2. Sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm có chứa kali nitrat để làm dịu mút dây thần kinh răng.
3. Tham khảo ý kiến nha sĩ về sản phẩm chứa flouride giúp tái khoáng hóa răng, giảm thiểu nhạy cảm và sử dụng 4′ trước và sau khi làm trắng răng.
Có một số người có thể bị ê hoặc khó chịu tạm thời trong quá trình tẩy trắng. Phần lớn những tác dụng phụ này là tạm thời, sẽ hết khi quá trình tẩy trắng kết thúc và không phải ai hay hình thức tẩy trắng nào cũng có thể gặp những tác dụng đó Một số có phản ứng mạnh hơn thì phải dùng chất giảm ê trong nha khoa, còn đại đa số trường hợp không có phản ứng phụ sau khi tẩy trắng răng.

Có trường hợp đặc biệt nào cần lưu ý khi làm trắng răng để tránh tác hại không?

Bản chất làm trắng răng không có hại nhưng ở một vài trường hợp nha sĩ sẽ khuyên bạn không nên tẩy trắng răng mà cần ưu tiên điều trị bệnh lý răng trước:
1. Bạn có bệnh về nướu, mòn cổ chân răng, thiểu sản men răng, răng sâu quá nhiều hoặc răng đặc biệt nhạy cảm do các bệnh lý liên quan đến tủy răng, chóp răng…
2. Bạn đang mang thai hoặc cho con bú, mắc bệnh tiểu đường hoặc là trẻ em dưới 18 tuổi…
3. Bạn có mão răng sứ hoặc quá nhiều miếng hàn trám không chịu tác động của thuốc tẩy trắng.

Trước khi quyết định tẩy trắng được đưa ra, việc thăm khám tỉ mỉ và đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của răng và mô mềm là việc làm bắt buộc để có thể lựa chọn hình thức tẩy trắng an toàn và phù hợp nhất. Vai trò của nha sĩ là hết sức quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp cũng như cách thức điều trị và cần đưa ra những lời khuyên, dặn dò cho từng trường hợp cụ thể.

Có thể bạn sẽ thích

Có 1 nhận xét Đăng nhận xét

avatar

Cảm ơn đã giải thích cụ thể thắc mắc trên giúp chúng tôi. Cho tôi hỏi phương pháp tao hinh khoe mat nên thực hiện ở đâu?

Được tạo bởi Blogger.